Giảm cân

Ăn dưa lê có béo không? Bí quyết giảm cân từ dưa lê

Với hương vị thơm ngon, ngọt mát cùng với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nên dưa lê được rất nhiều người ưa thích. Cũng chính vì được nhiều người ưa thích nên có không ít câu hỏi xoay quanh vấn đề ăn dưa lê, điển hình là dưa lê bao nhiêu calo? ăn dưa lê có béo không, có nóng không và có tác dụng gì? Thấu hiểu được điều đó, trong nội dung chia sẻ ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này.

Ăn dưa lê có béo không

Nên xem: dưa lê bao nhiêu calo

Cây dưa lê có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đây là một trong những trái cây thuộc họ dưa được trồng khá phổ biến ở Việt Nam nói riêng và ở châu Á nói chung. Dưa lê có hai loại là dưa da trơn và dưa da sần, quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra.

Cây sinh trưởng khỏe, khả năng phân nhánh nhiều, hoa màu vàng nhỏ, hạt dưa lê nhỏ như hạt dưa chuột, khi chín quả có vị ngọt. Một quả dưa lê chứa khoảng 200 – 300 hạt.

Dưa lê có bao nhiêu calo?

Để có câu trả lời cho câu hỏi ăn dưa lê có béo không? trước tiên hãy tìm hiểu dưa lê bao nhiêu calo, 1 quả dưa lê bao nhiêu calo. Dựa theo số liệu được thống kê trong bảng dinh dưỡng của viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam thì và công bố từ các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g chứa khoảng 35 calo. Bên cạnh đó, trong dưa lê còn chứa một số chất dinh dưỡng như: 0.09 gr carbohydrate, 8.12 gr đường, 0.8 gr chất xơ, 0.14 gr chất béo, 0.54 gr protein, ngoài ra còn có vitamin C, B6, K, canxi, sắt, photpho,…

Trung bình, 1 quả dưa lê sẽ nặng khoảng 200g. Như vậy, 1 nếu bạn ăn 1 quả dưa lê sẽ cung cấp cho cơ thể 70 calo. Tuy nhiên, con số này cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích thước lớn nhỏ của mỗi quả và phụ thuộc loại dưa lê hoàng kim hay dưa lê thường.

Ăn dưa lê có béo không?

Thường thì 1 người trưởng thành sẽ cần khoảng 1800 – 200 calo mỗi ngày tương đương với 600 – 667 calo mỗi bữa (nếu ăn 3 bữa/ngày). Nếu bạn chọn ăn dưa lê trong 1 bữa và không ăn thêm gì khác, bạn sẽ cần khoảng 1kg, tương đương với lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể lúc này 350 calo. Con số này nhỏ hơn lượng rất nhiều so với lượng calo trung bình 1 bữa mà bạn cần nạp vào cơ thể.

Như vậy, đối với câu hỏi ăn dưa lê có béo không? câu trả lời chắc chắn là không.

Ăn dưa lê có giảm cân không?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm cân tự nhiên mà được chị em áp dụng trong quá trình ăn kiêng. Và phương pháp giảm cân bằng dưa lê cũng là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả. Vậy liệu ăn dưa lê có giảm cân không? Theo các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết dưa lê là một trong những loại trái cây dùng để giải nhiệt mùa hè với vị ngọt mát, dễ ăn. Nhiều người đang trong giai đoạn giảm cân vẫn lo ngại về vị ngọt trong dưa lê sẽ ảnh hưởng tới cân nặng. Tuy nhiên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm vị ngọt của dưa lê có nguồn gốc là đường tự nhiên chính vì vậy nếu ăn với một lượng vừa đủ bạn sẽ không cần quá lo lắng vì sẽ không gây tăng cân mà ngược lại dưa lê còn được xem là một loại quả có tác dụng rất trong việc giảm cân. Lý do là bởi ngoài việc chứa ít ca lo thì trong dưa lê có chứa hàm lượng nước và chất xơ cao giúp bạn có cảm giác nhanh no và no lâu hơn, từ đó hạn chế được các món ăn khác nạp vào cơ thể và kìm hãm cảm giác thèm ăn của bạn.

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

  • Ăn cam có béo không?
  • Ăn bưởi có béo không?

Dưa lê có tác dụng gì?

Bên cạnh tác dụng giảm cân an toàn, hiệu quả, với vị ngọt, mát dưa lê được xếp vào danh sách trái cây có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất khá phong phú. đặc biệt là nó phù hợp với mọi đối tượng bao gồm cả người già và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Do đó, khi ăn loại quả này, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

+ Cung cấp nước cho cơ thể: Trong dưa lê có chứa 1 lượng lớn nước và các chất khoáng như kẽm, sắt, magie, kali,… Vì vậy, dưa lê có khả năng thay thế tốt cho nước khoáng. Hơn nữa, việc sử dụng loại quả này trong những ngày nắng nóng còn được xem là 1 cách giải khát và cung cấp nước cho cơ thể.

+ Tiêu diệt cholesterol xấu trong cơ thể: Dưa lê trắng có hàm lượng chất xơ khá cao do đó nó có thể làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Có thể bạn chưa biết, cholesterol xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của con người, Nếu hàm lượng này tích trữ quá nhiều trong cơ thể thì có thể gây tử vong

Lưu ý: Ăn lạc có béo không, lạc rang, luộc bao nhiêu calo

+ Tốt cho hệ tiêu hóa: Với hàm lượng chất xơ cao, nên dưa lê có tác dụng rất tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn. Chúng giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt, trị đầy hơi, táo bón và hỗ trợ thận loại bỏ những độc tố bên trong cơ thể ra bên ngoài.

+ Giúp xương và răng chắc khỏe: Trong dưa lê có chứa thành phần canxi khá cao. Nên việc ăn dưa lê sẽ giúp bạn tăng cường canxi giúp xương và răng khỏe mạnh. Nhất là trẻ em và những người lớn tuổi, chúng giúp giai đoạn phát triển xương và răng của bé được hoàn thiện hơn và làm chậm quá trình thoái hóa xương do lão hóa ở người lớn tuổi.

+ Ổn định huyết áp: Do có chứa 1 lượng lớn kali, nên có tác dụng rất tốt trong việc giúp ổn định huyết áp trong cơ thể, hỗ trợ làm giảm huyết áp hiệu quả. Đây chính là lý do những người bị cao huyết áp được khuyên là nên ăn dưa lê.

Dưa lê có tác dụng gì

+ Tốt cho bà bầu: Các khoáng chất và vitamin có trong dưa lê đều có tác dụng rất tốt cho bà bầu. Những khoáng chất sắt, canxi, kali, photpho, vitamin A, B6, C,… hỗ trợ rất tốt sức khỏe bà bầu, tăng cường sức đề kháng chống lại cảm giác mệt mỏi, cảm cúm, cảm lạnh,… Đồng thời, giúp thai nhi phát triển toàn diện thể chất và trí não.

Ngoài ra, dưa lê là trái cây giàu folate, loại chất này có tác dụng giúp ngăn chặn những khuyết tật ở thai nhi. Cùng với đó là hàm lượng chất xơ dồi dào có trong dưa lê còn giúp bà bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón, đầy hơi,…

+ Tốt cho thị giác: Thành phần zeaxanthin và lutein có chứa trong dưa lê được đánh giá là rất tốt cho đôi mắt của bạn, giúp cải thiện được tình trạng thị lực. Mặt khác, chúng còn có tác dụng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và nhiễm trùng mắt hiệu quả.

+ Tốt cho người bệnh tiểu đường: Trong dưa lê có chứa hợp chất lợi tiểu, chống giữ nước bằng cách loại bỏ các độc tố và muối gây giữ nước trong cơ thể. Đây cũng là lý do vì sao các chuyên gia cho rằng dưa lê là loại quả lý tưởng dành cho những người mắc bệnh tiểu đường.

+ Giàu protein: Trong hạt dưa lê có chứa khoảng 3.6% protein, tương đương với lượng protein trong đậu nành. Vì vậy, bạn không nên bỏ hạt, vì nó giúp cơ thể hấp thu được lượng lớn protein, tăng cường sức khỏe hiệu quả.

+ Tốt cho tim mạch: Các axit béo omega-3 trong hạt dưa lê đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các vấn đề về tim mạch. Đây là một trong những lợi ích của hạt dưa lê với sức khỏe.

+ Nguồn vitamin dồi dào: Đây là loại quả rất giàu vitamin như A, C và E, giúp ngăn chặn thoái hóa điểm vàng ở mắt, giúp tăng cường thị lực.

+ Tăng cường hệ miễn dịch: Dưa lê có chứa 34% nhu cầu vitamin C của cơ thể, nên có tác dụng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Mặt khác, dưa lê còn có tác dụng kích thích hệ hô hấp, làm long và tống đờm ra ngoài cơ thể.

+ Tốt cho làn da: Ngoài việc giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể thì lượng vitamin C còn có tác dụng rất tốt đối với làn da của bạn. Bởi nó giúp cải thiện nồng độ collagen, tăng cường tế bào da hồi phục và phát triển. Từ đó, giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng trạng chảy xệ, nếp nhăn và lão hóa của da.

quan trọng: Một bắp ngô ngọt bao nhiêu calo? Ăn ngô ngọt có béo không?

+ Giúp tăng cường trí nhớ: Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể có ít folate sẽ tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) ở những người cao tuổi. Do đó, các chuyên gia khuyên các bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất folate như dưa lê để trí não luôn được khỏe mạnh, minh mẫn.

Bí quyết giảm cân từ dưa lê

Để giảm cân bằng dưa lê, các bạn có thể tham khảo một số dưới đây.

Ăn trực tiếp dưa lê để giảm cân

Cũng giống như một số loại trái cây khác, các bạn có thể ăn trực tiếp dưa lê. Khi ăn bạn chỉ cần gọt vỏ và bỏ cuống. Nhiều người có thói ăn dưa lê bỏ hạt thế nhưng hạt dưa lê chứa toàn bộ Omega 3, chất béo này có tác dụng tăng cường khả năng phòng chống những bệnh về tim mạch.

Nước ép dưa lê

+ Nguyên liệu: 2 quả dưa lê.

+ Cách thức thực hiện:

  • Gọt vỏ, bỏ ruột và thái miếng.
  • Cho dưa lê vào máy xay để ép thành nước.

Bí quyết giảm cân từ dưa lê

Ăn dưa lê dầm sữa chua giảm cân

+ Nguyên liệu: 1 quả dưa lê, 1 hộp sữa chua không đường, 1 thìa sữa đặc.

+ Cách thực hiện:

  • Dưa lê gọt vỏ, bỏ hạt, thái hạt lựu và cho vào bát.
  • Sau đó cho thêm sữa chua, sữa đặc, đá bào vào và trộn đều lên và thưởng thức, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh.

Thời điểm tốt nhất trong ngày ăn dưa lê giảm cân hiệu quả cao và đảm bảo sức khỏe tốt là sau bữa trưa hoặc tối 30 phút – 1 tiếng. Nhưng nếu bạn thuộc 1 trong những trường hợp dưới đây thì việc ăn dưa lê giảm cân sẽ không thể đạt hiệu quả. Cụ thể sau:

  • Người bị bệnh dạ dày, gặp vấn đề tiêu hóa
  • Người bị bệnh tiểu đường
  • Trường hợp bị huyết áp thấp
  • Cơ địa khó giảm cân, dễ hấp thụ chất béo
  • Người có cân nặng lớn, cấu trúc mỡ thừa liên kết chặt chẽ, tích tụ chất béo nhiều lâu năm, dưa lê hoàn toàn không có khả năng tác động và loại bỏ chúng

Cách chọn và ăn dưa lê có lợi cho sức khỏe

Để chọn được những quả dưa tươi ngon và nhận được những lợi ích mà dưa lê mang lại, các bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Khi mua dưa lê không chọn những quả vẹo vọ, nứt hoặc đã chín nhũn, vì những quả như này ăn vào sẽ rất dễ ngộ độc. Đồng thời, nên mua vào những ngày nắng. Bởi khi thời tiết nắng nóng dưa có vị rất ngọt, còn mua vào ngày mưa dưa ăn rất nhạt.
  • Dưa lê ngon, ngọt là những quả tròn đều, chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra. Vỏ của dưa lê còn một lớp lông măng mỏng, tỏa mùi thơm dễ chịu (nếu dưa bị ngâm hóa chất thì lớp lông măng và mùi hương đều sẽ không còn).
  • Khi ăn dưa lê nên gọt dày lớp vỏ để dưa được ngọt hơn. Không nên gạt bỏ phần hạt vì trong hạt dưa lê có chứa các axit béo omega-3 có tác dụng rất tốt trong việc chống lại các vấn đề về tim mạch.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề ăn dưa lê có béo không? và những thông tin liên quan. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc có thêm được những thông tin bổ ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

+ Nguồn tham khảo: Melons Nutrition Facts – Eat This Much giamcanlamdep.com.vn/food/nutrition/melons,1452/ Truy cập ngày: 18/11/2020

Ngày sửa: 19-11-2020

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button