Chỉ số BMI là gì? Các công thức đo chỉ số BMI

Bạn hoàn toàn có thể nhận biết thể trạng cơ thể là gầy mập hay đã cân đối rồi thông qua chỉ số BMI, rồi từ đó có phương pháp điều chỉnh cân nặng, thể trạng cho phù hợp. Vậy chỉ số BMI là gì? Và cách tính chỉ số BMI như thế nào, công thức tính ra sao? Bạn hãy tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chỉ số BMI là gì

Chỉ số BMI là gì? Các công thức đo chỉ số BMI

Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI là chỉ số khối cân nặng (hay thường gọi là chỉ số cân nặng), là từ viết tắt từ cụm từ Body Mass Index, được nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet sáng tạo ra vào năm 1832.

Chỉ số BMI được dùng để tính toán thể trạng của mỗi chúng ta, từ đó suy đoán là gầy, mập hay bình thường của một người trưởng thành.

Chỉ số BMI là chỉ số được sử dụng phổ biến nhất thế giới, được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe, chuyên gia về thể hình sử dụng phổ biến, giúp bạn xác định thể trạng cơ thể mình là “chuẩn” hay đang thừa cân, béo phì hay quá gầy ốm không.

Chỉ số BMI là gì?

Công thức để tính chỉ số BMI:

Gọi W là khối lượng của một người (tính bằng kg) và H là chiều cao của người đó (tính bằng m), chỉ số khối cơ thể BMI được tính theo công thức sau:

Nếu W được tính bằng đơn vị pound và H được tính bằng đơn vị inch thì chỉ số khối cơ thể BMI sẽ là :

Ngoài ra còn có một chỉ số khác là BMI nguyên tố, được tính bằng cách lấy BMI (kg/m2) chia cho 25.

Qua đó, bạn có thể đánh giá thể trạng của mình theo chỉ số BMI qua các mức độ như sau:

Theo quy ước chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO):

- BMI < 18,5: cơ thể bạn là gầy ốm

- BMI từ 18,5 – 24,9: cơ thể bạn bình thường, cân đối

- BMI từ 25: cơ thể bạn đang ở mức độ thừa cân

- BMI từ 25 – 29.9: cơ thể bạn đang ở mức độ tiền béo phì

- BMI từ 30 – 34,9: cơ thể bạn đang ở mức độ béo phì độ I

- BMI từ 35 – 39.9: cơ thể bạn đang ở mức độ béo phì độ II

- BMI từ 40 trở lên: cơ thể bạn đang ở mức độ béo phì độ III

Tuy nhiên, với thể trạng người Châu Á sẽ có chút khác biệt như sau:

- BMI < 18,5: cơ thể gầy ốm

- BMI từ 18,5 – 22,9: cơ thể bình thường, cân đối

- BMI = 23: cơ thể ở mức độ thừa cân nhẹ

- BMI từ 23 – 24.9: cơ thể ở mức độ tiền béo phì

- BMI từ 25 – 29,9: cơ thể ở mức độ béo phì độ I

- BMI từ 30 - 39: cơ thể ở mức độ béo phì độ II

- BMI từ 40 trở lên: cơ thể ở mức độ béo phì độ III

Bạn nên chú ý đến chỉ số cân nặng của mình, bởi nó không chỉ quyết định vóc dáng, vẻ bề ngoài của bạn, còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

- Khi BMI dưới 18,5, bạn thuộc dạng thiếu cân, gầy ốm, cơ thể suy nhược, dễ mắc nhiều chứng bệnh như hạ huyết áp, loãng xương, suy dinh dưỡng, cơ thể ốm yếu, thiếu năng lượng, da và tóc khô xơ, xương giòn và dễ gãy. Cơ thể bạn cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, các vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, phosphor, magie, vitamin D,... để cải thiện tình trạng sức khỏe.

- Khi BMI trên 25 ( Với người Việt Nam là BMI trên 23), bạn thuộc dạng thừa cân, có nguy cơ hoặc đã bị người béo phì, dễ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu, động mạch vành, mạch máu não,... do nồng độ triglyceride và cholesterol trong máu cao. Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và thực hiện tập luyện để điều chỉnh cân nặng của mình, cũng là cách hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe.

Thường xuyên theo dõi chỉ số cân nặng IBM giúp xác định đúng thể trạng cơ thể, chủ động hơn trong điều chỉnh cân nặng cơ thể cho phù hợp với chiều cao, giảm nguy cơ mắc một số bệnh như mỡ máu, cao huyết áp,...

Chỉ số BMI và công thức tính chỉ số BMI

Việc giữ mức cân nặng của bạn ở mức ổn định, phù hợp với chiều cao không chỉ giúp bạn có ngoại hình cân đối, dễ nhìn hơn mà còn giảm thiểu được những nguy cơ mắc nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Do vậy, hãy luôn theo dõi chỉ số BMI của mình để có phương pháp chủ động điều chỉnh cân nặng bạn nhé!

Bài viết cùng danh mục:

Gọi: 08.22144993